สถิติ
เปิดเมื่อ16/12/2014
อัพเดท27/02/2023
ผู้เข้าชม180956
แสดงหน้า232053

 
ยินดีรับบัตรเครดิต

 
จดหมายข่าว

แนะวิธีแก้ไขกรณีเกิดละอองฝ้าเกาะกระจกรถ

อ่าน 2343 | ตอบ 0

แนะวิธีแก้ไขกรณีเกิดละอองฝ้าเกาะกระจกรถ เพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง

คุณฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า การขับรถในช่วงฤดูหนาว อุณหภูมิที่ไม่สมดุลระหว่างในและนอกห้องโดยสารรถ ทำให้ไอน้ำจับตัวเป็นละอองฝ้าเกาะกระจกรถ จึงส่งผลต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง หากอุณหภูมิในห้องโดยสารรถสูงกว่านอกรถ จะทำให้เกิดฝ้าที่กระจกด้านในรถ ในทางกลับกัน หากอุณหภูมิในห้องโดยสารรถต่ำกว่านอกรถ จะทำให้เกิดฝ้าที่กระจกด้านนอกรถ เพื่อความปลอดภัย ขอแนะวิธีแก้ไขกรณีเกิดละอองฝ้าเกาะกระจกรถ ดังนี้

กรณีเกิดฝ้าที่กระจกข้างและกระจกหน้าด้านในรถ ให้เพิ่มความเย็นเครื่องปรับอากาศหรือลดระดับกระจกหน้าต่างรถลงเล็กน้อย เพื่อปรับอุณหภูมิในและนอกห้องโดยสารรถให้สมดุลกัน จะช่วยให้ละอองฝ้าจางหายได้

กรณีเกิดฝ้าที่กระจกด้านหน้าภายนอกรถ ไอน้ำที่เกาะกระจกจะจับตัวกับฝุ่นละออง ทำให้มองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน ให้เปิดใช้อุปกรณ์ที่ปัดน้ำฝน และฉีดน้ำเช็ดกระจกควบคู่ไปด้วย จะช่วยไล่ละอองฝ้าและขจัดคราบสกปรกบนกระจก

กรณีเกิดฝ้าที่กระจกหลังรถ ให้เปิดปุ่มไล่ฝ้า เพื่อให้ขดลวดความร้อนบริเวณกระจกหลังรถทำงาน จะทำให้มองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น เมื่อละอองฝ้าจางหายไป ให้ปิดปุ่มไล่ฝ้า เพราะความร้อนจะทำให้กระจกรถและฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากผู้ขับขี่ปฏิบัติตามข้อแนะนำข้างต้นแล้ว แต่ละอองฝ้าที่กระจกรถยังไม่จางหาย ให้นำรถจอดในบริเวณที่ปลอดภัย แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดกระจก แต่ไม่ควรเช็ดทำความสะอาดกระจกรถในขณะที่รถกำลังวิ่ง เพราะจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ การเรียนรู้วิธีแก้ไขกรณีเกิดละอองฝ้าเกาะกระจกรถอย่างถูกวิธี จะทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น

ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางช่วงฤดูหนาว.

ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :